12:00
0
Còn nhớ, lần đầu tiên “bắt gặp” Hãy cho nhau một nụ cười, do ca sĩ Mỹ Lệ trình bày, trong chương trình VTV Bài hát tôi yêu lần 2, năm 2003.

Bài hát như một thông điệp nhắc nhớ tôi ngàn lần rằng, nụ cười, không chỉ là liều thuốc bổ mà còn được mệnh là “sứ giả thiện chí”, bí quyết thành công của bạn và tôi. Vậy tiếc gì mà không tặng nhau món quà tuyệt vời ấy, bất kể khi nào bạn muốn.

Đẹp những nụ cười nhân gian

Tôi nhận ra, mỗi người trong cuộc sống này đều có nỗi buồn khác nhau, bởi vô vàn lý do khác nhau trong cuộc sống. Liều thuốc đặc hiệu để chữa trị nỗi buồn, vừa dễ dàng lại hiệu quả nhất chính là… nụ cười. Nụ cười khiến cho người ta xích lại gần nhau hơn và dễ dàng vượt qua khó khăn. Nụ cười khiến ta sẵn sàng giúp đỡ người dưng, bỏ qua lỗi lầm của họ và trái lại, tìm kiếm sự vị tha của người khác đối với mình.

Nhịp sống cứ trôi quá nhanh đúng không? Nhưng với nhiều người, dòng cuốn đó không khiến người ta quên dành cho nhau một cái cúi chào kèm theo nụ cười có nhã ý. Có thể từ rất xa, với khuôn mặt bịt kín, bạn vẫn có thể nhận ra trong khóe mắt, họ đang cười với bạn đấy!

Phải ép mình vào với công việc, với trách nhiệm âu toan cuộc sống, không ít người đã quên bẵng, “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, là “sứ giả thiện chí”, “người bạn thân không xa rời”... một nơi nào đó. Vậy nghe bài hát rồi, còn tiếc gì mà không hiển nhiên, tặng cho nhau những nụ cười thân thiện ấy.

Còn nhớ, ngày lí nhí tập hát, đứa nào đứa nấy đã thuộc làu thế này:

Tiếng cười sẽ luôn luôn bên ta
Tiếng cười sẽ luôn luôn ngân xa
Tiếng cười là bạn thân tháng năm không thể nào xóa nhòa
(Nụ cười, nhạc: Nga, Lời Việt: Phạm Tuyên)

Sau này, ấn tượng đẹp nhất đánh gục tôi khi tiếp xúc bất cứ ai lần đầu, là thấy họ cười và khiến tôi cũng cười theo. Chúng tôi bộc lộ sự chân thành, tự nhiên, yêu đời và sảng khoái, dù có thể, đến cuối cùng, kết quả cuộc thảo luận chưa viên mãn như mong đợi.

12 năm không gặp lại, nhận xét đầu tiên mà bạn học cũ nói về tôi: “Bạn vẫn nhí nhảnh và còn nguyên nụ cười vô tư ấy, chúc mừng đấy!”. Còn nhớ, ngày chúng ta học chung, tiếng cười thủa học trò mọi nơi mọi lúc, giận nhau cũng “sorry” rồi cười hết sức “vô duyên”, lỗi hẹn cũng cười ngụ ý xí xóa, có đứa bị gắn biệt danh là đồ mập ú mà vẫn cứ… cười hềnh hệch. Duy nhất cái ngày phải chia tay mái trường, bạn bè ấy mới thực sự khiến chúng mình khóc, nhưng vẫn là khóc trong tiếng cười với quyết tâm tranh đua với đời và hẹn ngày gặp lại đấy chứ! Ngần ấy năm, ngày hoài mong đã đến, cớ gì không cười. Chúng tôi cứ cười suốt ngày hội ngộ, dù không ít số phận, 12 năm qua chưa có một ngày hạnh phúc.

Giữa trời mưa tầm tã, tôi bị lạc đường. Ông già đạp xích lô chừng 50 tuổi, cố ghé tai, nghiêng người từ trong hiên, nhắc lại hơn một lần chỉ dẫn nhiệt tình. Nói lời cám ơn, tôi nghe rõ tiếng nói với theo: “Vâng, chào cô”, và ông già ấy cười rất tươi. Nụ cười của người đàn ông da sạm màu, với cái thân gầy gò ấy cứ làm tôi vui mãi, suốt trên quãng đường dầm mưa về đến nhà. Nụ cười ấy khiến tôi ngẫm ra rằng, không cứ người dân Sài thành nào cũng lạnh lùng, vô tâm như bạn bè vẫn nói. Ngày hôm đó, mưa to, thưa khách, nhưng ông già ấy vẫn cười, như một thói quen phải thế! Ông khiến tôi không khỏi nhớ tới nụ cười của bà/cô hàng xén răng đen, với nụ cười khó quên ngày nào và cả tiếng cười ròn tan lẫn những giọt mồ hôi lã chã của anh thợ nề giữa trưa hè… trên con đường tôi đã từng qua.

Có nhiều tác phẩm vui nhộn ra đời như nhằm mục đích khuấy động, phá tan những không gian cứ yên tĩnh đến đáng sợ, trầm uất u ám kia bằng các giai điệu, ca từ vui nhộn. Đơn giản, tác giả, ca sĩ thể hiện thành công khi họ mường tượng ra rằng, họ mong bạn sẽ cười, cười thật nhiều khi nghe bài hát của họ. Khi ấy, như bạn, Hãy cho nhau một nụ cười đầy hào hứng rộn rã bên tai tôi.

Nụ cười khi yêu

Còn nhớ, lời tự sự của tác giả trong lời giới thiệu với độc giả mà tôi đã đọc được ở đâu đó, nhạc sĩ Minh Châu chia sẻ rằng, đời ông cũng trải qua không ít gian nan, đắng cay ngọt bùi, đương nhiên, trong tình yêu cũng vậy. Thế nhưng, khi duyên nợ đã hết, dù đã cạn tình cũng đừng đem nỗi sầu trong đáy lòng đó ra đay nghiến, trì triết, cấu xé và làm tiền đề thù hận lẫn nhau.

Và bởi vì có vô số lý do khiến bạn buồn, như tác giả Minh Châu đã nhắc, đó là tiếng “sóng thở than”, là “sầu trong đáy mắt” kèm với “tiếng thở dài não nề” trong tiếng mưa gió miên man… chìm trong không gian “lắng như xâu xé lòng” đến tận cùng. Nhưng dẫu đớn đau, không còn gì cho nhau thì cũng hãy cười.

Bạn sẽ thấy ý nghĩa hơn khi hiểu ngược từ cuối trở lên câu đầu:

“Dù sao thì đêm sẽ tắt, nắng mai lại trở về
Người yêu ơi, xin em hãy cười”

Nụ cười rạng rỡ, thiên thần (nụ cười của tình yêu), có khi lồ lộ ra mặt, có khi là cười ở trong tim, chờ đón một tương lai rạng ngời phía trước:

Dẫu đớn đau
Thì xin nhìn trong mắt sâu
Và hãy cho nhau một nụ cười

Đám yêu nhạc chúng tôi, hễ nhắc tới là “bình”, “bác” Minh Châu (sinh ngày 15.8.1960) tuy không còn trẻ mà âm nhạc lại rất trẻ và hồn nhiên. Trong đa số những ca khúc của ông (Một ngày bình yên, Vũ điệu thần tiên, Ánh sáng của đời tôi, Kiếp lữ hành, Việt Nam gấm hoa, Mẹ ơi...) đều mang hơi hướng lạc quan, tích cực, yêu cuộc sống nhưng không kém sức lãng mạn. Ông giúp cho những giai điệu ấy trở nên tươi sáng hơn, hòa nhập với giới trẻ, tự nhiên tìm đến gần hơn với họ.
Khiến ai đó khi thì thèm muốn:

“Một ngày trôi qua trong bình yên
Không đớn đau lo toan muộn phiền”
(Một ngày bình yên)

… khi bằng tiết tấu rộn rã, sôi động của điệu mambo, khiến ai nấy yêu đời trong ngập tràn tiếng cười:
Vui hôm nay nâng bước đôi chân nhịp nhàng
Ta bên nhau hãy cất tiếng cười ca vang…
Rồi cả…
Trao cho nhau giây phút tin yêu nồng nàn
Trao cho nhau ánh mắt môi cười hân hoan
Xua tan đi bao nỗi âu lo muộn phiền
Hãy đắm mình trong vũ khúc thần tiên
(Vũ điệu thần tiên)

Đừng quên thường trực nụ cười trên môi, nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho người xung quanh và do đó, cũng mang lại hạnh phúc cho chính bạn. Dùng nụ cười “át” tiếng khóc, xua tan nét nhăn nhó, rầu rĩ bởi tình yêu, dù vốn bắt đầu bằng nụ cười, “lớn lên” bằng nụ hôn và thường kết thúc bằng nước mắt.

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn luôn bắt đầu một ngày bằng thông điệp từ những nụ cười thân thiện… Cũng cần nhớ rằng, ngoài vô vàn ý nghĩa khác nhau thì nụ cười chính là bí quyết đem đến thành công cho tôi và bạn, bất cứ ở đâu, dù chỉ trong là tíc tắc.

Yến Anh SN24 (11/2009)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét